UBND THÀNH PHỐ NHA TRANG
TRƯỜNG MẦM NON VĨNH TRUNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 166 /KH-MNVT
|
Vĩnh Trung, ngày 10 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức triển khai bồi dưỡng thường xuyên
Năm học 2024-2025
———————
Thực hiện Kế hoạch số 859/GDĐT-MN ngày 20/5/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang về việc hướng dẫn công tác Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên bậc học mầm non thành phố Nha Trang năm học 2024-2025;
Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, Trường Mầm non Vĩnh Trung xây dựng Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên cho CBQL và giáo viên năm học 2024-2025 như sau:
- YÊU CẦU BỒI DƯỠNG
- Công tác BDTX đối với GV và CBQL mầm non cần thực hiện tốt các yêu cầu về nội dung bồi dưỡng, điều kiện tổ chức, hình thức bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tế địa phương và nhiệm vụ năm học.
- Phát huy tinh thần trách nhiệm của GV và CBQL trong việc BDTX, xem công tác BDTX là nhiệm vụ và trách nhiệm để từ đó GV, CBQL xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung cần bồi dưỡng, tự giác, chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp bồi dưỡng thích hợp, hiệu quả.
- Nội dung bồi dưỡng tập trung về kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm đối với GV, CBQL; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của GV, CBQL; đáp ứng yêu cầu phát triển GDMN và yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp”.
- Tài liệu BDTX phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành; tích hợp, lồng ghép các chương trình bồi dưỡng có nội dung tương đồng; không được trùng lặp, được bổ sung, cập nhật, nâng cao phù hợp với tình hình thực tế.
- Trau dồi kỹ năng chuyên môn và phương pháp dạy học tích cực theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm,, chú trọng đến việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non trong nhà trường;
- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của GV và CBQL; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác BDTX, kết hợp các hình thức bồi dưỡng trực tiếp, sinh hoạt chuyên môn và tự nghiên cứu.
- ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG
- Đối tượng tham gia BDTX thực hiện theo khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT; báo cáo viên BDTX thực hiện theo khoản 4, khoản 5 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT.
- Mỗi GV, CBQL cơ sở GDMN thực hiện Chương trình BDTX đảm bảo thời lượng 120 tiết/năm học, bao gồm:
+ Chương trình bồi dưỡng 01 (gọi tắt là Chương trình 01): Khoảng 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học);
+ Chương trình bồi dưỡng 02 (gọi tắt là Chương trình 02): Khoảng 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học);
+ Chương trình bồi dưỡng 03 (gọi tắt là Chương trình 03): 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học).
- Đối với giáo viên
1.1. Chương trình 01
- Nội dung:
+ Chuyên đề 01: Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non;
+ Chuyên đề 02: Hướng dẫn tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mầm non.
- Thời lượng: 40 tiết (mỗi chuyên đề 20 tiết).
- Hình thức: Thực hiện theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp, tự nghiên cứu và sinh hoạt chuyên môn trong trường.
- Tài liệu: Tài liệu BDTX nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp CBQL và GV mầm non năm học 2024-2025.
1.2. Chương trình 02
- a) Chuyên đề 01
- Nội dung: Chuyên đề chính trị hè năm 2024 và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 trên địa bàn thành phố Nha Trang.
- Thời lượng: 20 tiết.
- Hình thức: Bồi dưỡng tập trung và viết bài thu hoạch.
- Tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng chính trị hè năm 2024 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa; Ban Tuyên giáo thành phố Nha Trang và Phòng GDĐT.
- b) Chuyên đề 02
- Nội dung:
+ Hướng dẫn một số ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non;
+ Hướng dẫn về giáo dục STEM/STEAM trong GDMN.
- Thời lượng: 20 tiết (mỗi nội dung 10 tiết).
- Hình thức: Thực hiện theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp, tự nghiên cứu và sinh hoạt chuyên môn trong trường.Tài liệu: Tài liệu BDTX nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp CBQL và GV mầm non năm học 2024 - 2025.
1.3. Chương trình 03
- Nội dung:
+ Chuyên đề 1: Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non (mô đun GVMN 24);
+ Chuyên đề 2: Vấn đề lồng ghép giới trong GDMN (mô đun GVMN 30).
- Thời lượng: 40 tiết (mỗi chuyên đề 20 tiết).
- Hình thức: Thực hiện theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp, tự nghiên cứu và sinh hoạt chuyên môn trong trường.
- Tài liệu: Phòng GDĐT phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang biên soạn tài liệu phù hợp với yêu cầu và chương trình BDTX GV mầm non theo quy định của Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT và Thông tư số 17/2022/TT- BGDĐT.
- Đối với cán bộ quản lý
2.1. Chương trình 01
- Nội dung:
+ Chuyên đề 01: Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non;
+ Chuyên đề 02: Hướng dẫn tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mầm non.
- Thời lượng: 40 tiết (mỗi chuyên đề 20 tiết).
- Hình thức: Thực hiện theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp, tự nghiên cứu và trong sinh hoạt chuyên môn.
- Tài liệu: Tài liệu BDTX nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp CBQL và GV mầm non năm học 2024 - 2025.
2.1. Chương trình 02
- a) Chuyên đề 01
- Nội dung: Chuyên đề chính trị hè 2024 và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố Nha Trang.
- Thời lượng: 20 tiết.
- Hình thức: Tập trung bồi dưỡng và viết bài thu hoạch.
- Tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng chính trị hè năm 2024 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa; Ban Tuyên giáo thành phố Nha Trang và Phòng GDĐT.
- b) Chuyên đề 02
- Nội dung:
+ Hướng dẫn một số ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non;
+ Hướng dẫn về giáo dục STEM/STEAM trong GDMN.
- Thời lượng: 20 tiết (mỗi nội dung 10 tiết).
- Hình thức: Thực hiện theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp, tự nghiên cứu và sinh hoạt chuyên môn trong trường.
- Tài liệu: Tài liệu BDTX nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp CBQL và GV mầm non năm học 2024 - 2025.
2.3. Chương trình 03
- Nội dung:
+ Chuyên đề 01: Tư tưởng đổi mới đối với người cán bộ quản lý cơ sở GDMN (mô đun QLMN 4);
+ Chuyên đề 02: Quản trị sự thay đổi trong phát triển cơ sở GDMN tiến tới tự chủ (mô đun QLMN 9).
- Thời lượng: 40 tiết (mỗi chuyên đề 20 tiết).
- Hình thức: Thực hiện theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp, tự nghiên cứu và trong sinh hoạt chuyên môn.
- Tài liệu: Phòng GDĐT phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang biên soạn tài liệu phù hợp với yêu cầu và chương trình BDTX GVMN theo quy định của Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT và Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT.
* Cụ thể:
Thời gian
|
Nội dung công việc
|
Người thực hiện
|
Tháng
8/2024
|
- Triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025 của cá nhân
Bồi dưỡng chương trình 2
- Chuyên đề 01: Chuyên đề chính trị hè 2024 và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố Nha Trang.
|
- BGH
- BGH + Giáo viên
|
Tháng
9 /2024
|
Bồi dưỡng chương trình 2
- - Chuyên đề 02:
- + Nội dung 1: Hướng dẫn một số ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non;
- Làm bài thu hoạch
|
- BGH + Giáo viên
|
Tháng
10/2024
|
Bồi dưỡng chương trình 2
- - Chuyên đề 02:
- + Nội dung 2: Hướng dẫn về giáo dục STEM/STEAM trong GDMN.
- Làm bài thu hoạch
- Đánh giá chương trình 2
|
- BGH + Giáo viên
|
Tháng
11/2024
|
Bồi dưỡng chương trình 1
- - Chuyên đề 1: Xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non;
- Làm bài thu hoạch
|
- BGH + Giáo viên
|
Tháng
12/2024
|
Bồi dưỡng chương trình 1:
Chuyên đề 2: Hướng dẫn tổ chức thực hành, trải nghiệm khám phá khoa học cho trẻ mầm non.
- Làm bài thu hoạch
- Đánh giá chương trình 1
|
- BGH + Giáo viên
|
Tháng
01+02/2025
|
Bồi dưỡng chương trình 3
1. Đối với giáo viên:
Mô đun GVMN 24: Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Dự hoạt động thực hành
- Bài thu hoạch
- Đánh giá modun GVMN 24
2. Đối với cán bộ quản lý:
Chuyên đề 01: Tư tưởng đổi mới đối với người cán bộ quản lý cơ sở GDMN (mô đun QLMN 4);
- Bài thu hoạch
|
- Giáo viên
- BGH
|
Tháng 3+4/2025
|
Bồi dưỡng chương trình 3
Đối với giáo viên
Mô đun GVMN 30: Vấn đề lồng ghép giới trong GDMN
- Dự hoạt động thực hành
- Bài thu hoạch
- Đánh giá modun GVMN 30
Đối với cán bộ quản lý:
Chuyên đề 02: Quản trị sự thay đổi trong phát triển cơ sở GDMN tiến tới tự chủ (mô đun QLMN 9).
- Bài thu hoạch
|
- Giáo viên
- BGH
|
Tháng 5/2025
|
- Hoàn tất hồ sơ BDTX của cá nhân, nhà trường.
- Tổng hợp kết quả, lập danh sách gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị cấp giấy chứng nhận BDTX năm học 2024-2025.
|
- Phó hiệu trưởng + Giáo viên
- Hiệu trưởng
|
III. HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG
- Bồi dưỡng tập trung thông qua các lớp tập huấn; thông qua sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn; tổ chức hội thảo theo tổ, bồi dưỡng thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Dự giờ, hội giảng, chuyên đề, và các hoạt động ngoại khóa khác.... tự nghiên cứu tài liệu qua nhiều kênh thông tin khác nhau.
- Vận dụng lý thuyết vào thực hành. Chú trọng đến những vấn đề mới, những vấn đề mà trước đây giáo viên còn yếu, những vẫn đề cần cải tiến trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
III. ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BDTX
- Đánh giá kết quả BDTX đối với GV và CBQL
Thực hiện theo khoản 6 Điều 1 của Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT.
1.1. Nội dung và hình thức đánh giá
- a) Chương trình 01
- Đối với GV: Hiệu trưởng đánh giá kết quả BDTX của GV sau khi tham gia tập huấn do cơ sở GDMN tổ chức. Báo cáo viên là CBQL tham gia lớp tập huấn do Sở GDĐT, phòng GDĐT tổ chức.
- Đối với CBQL: Phòng GDĐT đánh giá kết quả BDTX của CBQL sau khi tham gia lớp tập huấn do Phòng GDĐT tổ chức.
- b) Chương trình 02
- Chuyên đề 1: Phòng GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy đánh giá.
- Chuyên đề 2:
+ Đối với GV: Hiệu trưởng đánh giá kết quả BDTX của GV sau khi tham gia tập huấn do cơ sở GDMN tổ chức. Báo cáo viên là CBQL hoặc GV cốt cán tham gia lớp tập huấn do Sở GDĐT, phòng GDĐT tổ chức;
+ Đối với CBQL: Phòng GDĐT đánh giá kết quả BDTX của CBQL sau khi tham gia lớp tập huấn do Phòng GDĐT tổ chức. Báo cáo viên là CBQL tham gia lớp tập huấn do Sở GDĐT tổ chức.
- c) Chương trình 03
Phòng GDĐT phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương-Nha Trang thực hiện nhiệm vụ BDTX đánh giá kết quả BDTX của GV, CBQL theo hướng dẫn của Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT và Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT.
1.2. Số lượng bài kiểm tra/thu hoạch
- a) Chương trình 01
- Đối với CBQL: 01 bài;
- Đối với GV: 01 bài (lý thuyết và thực hành)
- b) Chương trình 02
- Chuyên đề 01: Bài thu hoạch chính trị hè
- Chuyên đề 02: 01 bài.
+ Đối với CBQL: 01 bài.
+ Đối với GV: 01 bài (lý thuyết và thực hành)
- c) Chương trình 03
- Đối với CBQL: 01 bài;
- Đối với GV: 01 bài (lý thuyết và thực hành)
1.3. Xếp loại kết quả BDTX
- Hoàn thành kế hoạch BDTX:
+ GV và CBQL được xếp loại Hoàn thành kế hoạch BDTX khi thực hiện đầy đủ các quy định của khóa bồi dưỡng trong năm học; hoàn thành đủ các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch với kết quả đạt yêu cầu (các bài tập, các bài nghiên cứu, bài thu hoạch được chấm theo thang điểm 10 (mười) và được xếp loại đạt yêu cầu nếu đạt điểm 5 (năm) trở lên).
+ Không hoàn thành kế hoạch BDTX: GV và CBQL không hiện đầy đủ các quy định của khóa bồi dưỡng trong năm học; không hoàn thành đủ các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch với kết quả chưa đạt yêu cầu.
- Công nhận kết quả BDTX
- Nhà trường tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của GV tại trường và gửi về Phòng GDĐT.
- Căn cứ tổng hợp kết quả BDTX của nhà trường và kết quả BDTX của GV và CBQL, Phòng Giáo dục và Đào tạo lập danh sách đề nghị Sở GDĐT ban hành Quyết định công nhận kết quả BDTX cho GV và CBQL các cơ sở GDMN.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Đối với nhà trường
- Xây dựng kế hoạch BDTX của nhà trường - Hiệu trưởng ra Quyết định và phê duyệt danh sách báo cáo viên cốt cán BDTX cấp trường.
- Triển khai kế hoạch BDTX của nhà trường, hướng dẫn CBQL, GV xây dựng kế hoạch BDTX cá nhân và tổ chức thực hiện kế hoạch đã đề ra.
- Tổng hợp và báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ quản lý, giáo viên gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quy định.
- Đối với giáo viên
- Xây dựng và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân để BGH phê duyệt;
- Đảm bảo hoàn thành các nội dung BDTX theo qui định của trường thông qua các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài viết thu hoạch, các hoạt động thực hành.
- Thực hiện nghiên túc các yêu cầu bồi dưỡng theo quy định tại thông tư 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 Thông tư ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.
Trên đây là kế hoạch triển khai học bồi dưỡng thường xuyên năm học 2024-2025 của Trường Mầm non Vĩnh Trung. Yêu cầu các cá nhân, bộ phận căn cứ kế hoạch này để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Các PHT;
- Các tổ trưởng;
- Giáo viên;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Võ Thị Ánh Tuyết
|