MỤC TIÊU
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
|
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
|
1. Phát triển vận động
|
Mục tiêu 1: Trẻ thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp bản nhạc/ bài hát. Bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp.
|
Hít vào thở ra.
Tay: đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên.
Bụng: cúi người về phía trước, quay người sang trái, sang phải kết hợp tay chống hông
Chân: Đứng lần lượt từng chân, co cao dùi gối.
Bật: bật tại chỗ
|
- Đi vòng tròn với các kiểu đi, chạy khác nhau và tập bài tập phát triển
- Hô hấp: Hít vào thở ra
- Tay
+ Đưa 2 tay ra phía trước lên cao, sang hai bên
- Lưng, bụng, lườn
+ Cúi về phía trước
+ Quay sang trái, sang phải.
- Chân
+ Ngồi xổm, đứng lên
+ Đứng lần lượt từng chân co cao đầu gối
- Bật
+ Bật tại chỗ
|
Mục tiêu 4: Trẻ khéo léo trong thực hiện vận động bò
|
- Bò dích dắc qua 5 điểm.
- Bò bằng bàn tay và bàn chân.
|
- Bò dích dắc qua 5 điểm.
- Bò bằng bàn tay và bàn chân
|
Mục tiêu 6: Trẻ phối hợp được tay mắt trong các vận động tung, ném, bắt
|
Chuyền bắt bóng qua đầu,qua chân
|
- Chuyền bắt bóng qua đầu,qua chân
|
2. Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay- mắt và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ
|
Mục tiêu 9: Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay-mắt trong hoạt động
|
- Xếp chồng các khối theo mẫu
- Cài, cởi cúc
|
- Xây nhà của bé
- Tập cách cài, cởi cúc áo.
- Thực hành cài cởi cúc áo khi thay đồ.
|
Mục tiêu 10: Trẻ thực hiện cắt được theo đường thẳng. Xé dải, vòng cung
|
- Cắt được theo đường thẳng.
|
- Cắt những sợi dây dài làm rèm cửa
- Tạo hình mái ngói cho ngôi nhà
|
Mục tiêu 11: Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay qua tô, vẽ. tô đồ theo nét, nặn.
|
Vẽ hình và tập tô, đồ chữ cái, chữ số.
Tô đồ theo nét. Vẽ, nắn
|
- Nặn một số đồ dùng trong gia đình
- Vẽ đồ dùng trong ăn uống và trang trí tùy thích
- Vẽ cô giáo bé thích
- Vẽ người thân trong gia đình
- Tô màu tranh các bạn tặng hoa cô giáo nhân ngày 20/11
- Tô màu chữ cái e,ê theo khả năng
|
3. Dinh dưỡng và sức khỏe
|
Mục tiêu 12: Trẻ thực hiện thói quen tốt trong ăn uống, sử dụng đồ dùng phục vụ ăn uống.
|
- Mời cô, mời bạn khi ăn, ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện trong khi ăn…
|
- Trò chuyện về một số hành vi tốt trong ăn uống.
- Xem video : phép lịch sự trong bữa ăn
|
Mục tiêu 13: Trẻ thực hiện được một số quy định trong sinh hoạt
|
- Quy định khi đi vệ sinh, bỏ rác… văn minh.
- Rửa tay bằng xà phòng khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh
|
- Xem phim bỏ rác đúng nơi qui định
- Thực hành rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
|
Mục tiêu 14: Trẻ kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày, một số thực phẩm trong tháp dinh dưỡng.
|
- Tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày
|
Đoán tên món ăn qua hình ảnh
|
Mục tiêu 15: Trẻ thực hiện được một số món ăn đơn giản qua hoạt động bé làm nội trợ.
|
Một số món ăn đơn giản qua hoạt động bé làm nội trợ.
|
* BTLNT: pha nước chanh
|
Mục tiêu 17: Trẻ nhận ra và không chơi một số nơi, đồ vật có thể gây nguy hiểm. Trẻ không làm một số việc có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.
|
- Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm
|
- Trò chuyện về một số đồ vật có thể gây nguy hiểm, không an toàn và cách phòng tránh.
|
Mục tiêu 20: Trẻ biết địa chỉ nơi ở số điện thoại gia đình, người than ki bị lạc. Trẻ biết gọi người lớn khi gặp trường hợp khẩn cấp.
|
- Địa chỉ nơi ở số điện thoại gia đình, người than khi bị lạc.
- Gọi người lớn khi gặp trường hợp khẩn cấp.
|
- Trò chuyện về địa chỉ nơi ở, số điện thoại gia đình, người thân, khi bị lạc hỏi gọi người giúp đỡ.
- Trò chuyện về những tình huống nguy hiểm cần sự giúp đỡ.
|
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
|
1.Khám phá khoa học
|
Mục tiêu 30: Trẻ nói được công dụng và chất liệu, mối liên hệ đơn giản một số đồ dùng thông thường. phân loại được một số đồ dùng thông thường theo1- 2 dấu hiệu
|
- Sự khác nhau và giống nhau của đồ dùng và sự đa dạng của chúng.
- Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu.
|
- Trò chuyện về công dụng, chất liệu của một số đồ dùng trong gia đình.
- Chơi: phân loại đồ dùng
|
Mục tiêu 34: Trẻ thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh
.
|
- Làm một số thí nghiệm.
Lễ hội 20 - 11 và các hoạt động xung quanh
|
- Thí nghiệm
+ Vật chìm - vật nổi (trứng nổi, trứng chìm)
+ Chất tan, không tan
- Trò chuyện về các hoạt động trong ngày 20/11 và ý nghĩa của ngày NGVN
|
2. Khám phá xã hội
|
Mục tiêu 36: Trẻ nói đúng tên, đặc điểm, tuổi, giới tính, công việc hàng ngày của 1 số thành viên trong gia đình, các bạn trong lớp.
|
- Tên, tuổi, giới tính, công việc hàng ngày của 1 số thành viên trong gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem ảnh về gia đình.
|
- Trò chuyện với trẻ về gia đình: họ tên bố mẹ, tuổi, giới tính, công việc hàng ngày
- Chơi chọn tranh gia đình ít con: 1 - 2 con. Gia đình đông con: từ 3 con trở lên.
|
Mục tiêu 37: Trẻ nói địa chỉ gia đình mình khi được hỏi, trò chuyện
|
- Địa chỉ nhà nơi gia đình ở.
|
- Trò chuyện với trẻ về ngôi nhà của trẻ: địa chỉ, số điện thoại, kiểu nhà… về nhu cầu của gia đình
- Phân biệt sự khác nhau giữa nhà thành phố với nhà nông thôn.
|
3. Làm quen với toán
|
Mục tiêu 42: Trẻ thực hiện đếm, tạo nhóm tương ứng, ghép thành cặp những đối tượng có liên quan.
|
- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 3 và đếm theo khả năng (bản thân)
- Nối nhóm các đồ vật có số lượng 3 với chữ số 3
|
- Đếm đến 3, nhận biết các nhóm có 3 đối tượng.
-Thực hiện vở “Bé làm quen với toán qua hình vẽ” trang 6 (Số lượng 3)
|
Mục tiêu 43: Trẻ nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 5.
|
- So sánh số lượng của hai nhóm đối tượng trong phạm vi 3 bằng các cách khác nhau và nói được các từ: Bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.
|
- So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3.
- Thực hiện vở “Bé làm quen với toán qua hình vẽ” trang 7 (Số lượng 3)
|
Mục tiêu 44: Trẻ biết thực hiện tách một nhóm đối tượng thành hai nhóm bằng các cách khác nhau.
|
- Tách nhóm có 3 đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn.
- Gộp hai nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 3, đếm và nói kết quả
|
- Tách nhóm có 3 đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn.
- Thực hiện vở toán trang 8 (Gộp 2 nhóm trong phạm vi 3)
|
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
|
1. Nghe hiểu lời nói
|
Mục tiêu 55: Trẻ nghe hiểu và thực hiện một số chỉ dẫn liên quan đến 2-3 yêu cầu.
|
Một số chỉ dẫn liên quan đến 2-3 yêu cầu.
|
-Thực hành làm theo lời chỉ dẫn của cô.
|
2. Sử dụng lời nói trong cuộc sống hằng ngày
|
Mục tiêu 57: Trẻ nghe, hiểu nội dung truyện, thơ, đồng dao, ca dao trong chủ đề.
|
Nội dung truyện kể, truyện đọc phù hợp với độ tuổi.
Các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi
|
- Kể chuyện: Khi mẹ vắng nhà, món quà của cô giáo.
- Đọc thơ :
+ Em yêu nhà em,
+ Mẹ của em
+ Lấy tăm cho bà
+ Cô giáo của con
- Đồng dao : “Gánh gánh gồng gồng”
- Đọc ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn...”
|
Mục tiêu 60: Trẻ nghe và trả lời được câu hỏi, ý kiến của người đối thoại, bày tỏ nhu cầu, hiểu biết của bản thân.
|
Cách nhận xét ý kiến của người đối thoại.
|
- Đàm thoại, trò chuyện về gia đình trẻ.
- Làm động tác, cách chúc mừng cô nhân ngày 20/11
|
Mục tiêu 65: Trẻ đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao.
|
Các bài thơ, đồng dao, ca dao trong các chủ đề
|
- Đọc thơ :
+ Em yêu nhà em,
+ Mẹ của em
+ Lấy tăm cho bà
- Đồng dao : “Gánh gánh gồng gồng”
- Đọc ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn...”
|
Mục tiêu 68: Trẻ hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói, không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện.
|
Chú ý nghe khi cô, bạn nói, không ngắt lời người khác. Giơ tay khi muốn nói. Tôn trọng người nói, đặt câu hỏi khi họ nói xong.
|
- Trò chuyện về các hành vi văn minh trong giao tiếp: không nói leo, không ngắt lời người khác, giơ tay khi muốn nói.
|
Mục tiêu 69: Trẻ biết sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống. Trẻ không nói tục, chửi bậy
|
- Một số từ dùng để chào hỏi, lễ phép. Sử dụng các từ như: “xin phép”, “cảm ơn”,“ tạm biệt”, “ xin chào”… phù hợp với tình huống.
- Văn minh, lịch sự khi giao tiếp
|
- Trò chuyện về các từ chào hỏi và các từ lễ phép: xin phép, cảm ơn, tạm biệt, xin chào,…
- Xem video những tình huống sử dụng từ chào hỏi và từ lễ phép.
- KNS: Lễ phép khi ở nhà
|
3. Làm quen với cách đọc, viết
|
Mục tiêu 72: Trẻ nhận dạng được một số chữ cái tiếng việt. Trẻ tập tô, tập đồ theo các nét chữ.
|
- Nhận dạng một số chữ cái: e
- Tập tô, tập đồ theo các nét chữ.
|
- Làm quen chữ cái e, ê
- Tô màu chữ cái e, ê theo khả năng
- Nghe đọc câu đố và giải câu đố chữ cái e, ê
- Chơi “Tìm chữ cái theo yêu cầu
|
Mục tiêu 74: Trẻ có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách. Trẻ có một số hành vi như người đọc sách. Trẻ thể hiện sự thích thú đối với sách, phân biệt được phần mở đầu và phần kết thúc.
|
- Giữ gìn, bảo vệ sách.
- Cầm sách đúng chiều và biết cách lật trang (giở trang sách từ trái sang phải, giở từng trang; đọc từ trên xuống dưới, đọc từ trái qua phải).
- Xem và đọc các loại sách khác nhau.
- Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách
|
- Trò chuyện về việc đọc sách đúng cách: cầm và lật sách đúng chiều, lật từng tờ, lật cẩn thận, không làm nhầu giấy.
- Tập cách lật sách từ đầu đến cuối không lật ngược.
- Chơi ở góc thư viện.
- Xem tranh truyện ở góc thư viện
- Xem nhiều loại sách truyện khác nhau
- Kể chuyện theo tranh
|
IV. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
|
1. Âm nhạc
|
Mục tiêu 82: Trẻ hát đúng giai điệu bài hát trẻ em.
|
Giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.
|
- Ca hát: Ai thương con nhiều hơn, nhà mình rất vui, ba ơi, vòng tay ba mẹ...
|
Mục tiêu 86: Trẻ chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc (hát theo, nhún nhày, lắc lư, thể hiện động tác minh họa phù hợp) theo bài hát, bản nhạc;
|
- Nghe các loại nhạc khác nhau.
- Thể hiện cảm xúc hưởng ứng tích cực như: Hát, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát, bản nhạc.
|
- Ca hát: Ai thương con nhiều hơn, nhà mình rất vui, ba ơi, vòng tay ba mẹ, cô giáo em.
- Nghe hát: Ba ngọn nến lung linh, ru em, chỉ có một trên đời, lời ru.
|
Trẻ chăm chú, thích nghe và đọc thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ; thích nghe và kể câu chuyện.
|
Các bài thơ, đồng dạo, ca dao, tục ngữ, các câu chuyện
|
- Đồng dao : “Gánh gánh gồng gồng”
- Đọc ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn...”
|
2. Tạo hình
|
Mục tiêu 88: Trẻ thực hiện tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ
|
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ
|
- Tô màu tranh chủ điểm
- Vẽ đồ dùng trong ăn uống và trang trí tùy thích
- Vẽ cô giáo bé thích
- Vẽ người thân trong gia đình
- Tô màu tranh các bạn tặng hoa cô giáo nhân ngày 20/11
|
Mục tiêu 90: Trẻ biết nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, bố cục cân đối bằng kỹ năng vẽ.
|
Các sản phẩm tạo hình về màu sắc, bố cục cân đối bằng kỹ năng vẽ.
|
- Nhận xét sản phẩm của mình và của bạn về màu sắc, bố cục.
|
Mục tiêu 93: Trẻ biết phối hợp sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản
|
Cách lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm theo ý thích.
|
- Làm tranh theo chủ điểm
- Làm tranh cát
- Làm thiệp tặng cô giáo nhân ngày 20/11
- Làm album gia đình
- Thực hiện tác phẩm theo chủ đề
|
Mục tiêu 77: Trẻ nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình. Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp.
|
Ý tưởng tạo hình của mình. Cách thể hiện thích thú trước cái đẹp và nhận ra cái đẹp.
|
- Làm thiệp tặng cô giáo nhân ngày 20/11
|
Mục tiêu 94: Trẻ biết phối hợp các kỹ năng vẽ, cắt, xé dán, nặn, xếp hình để tạo thành bức tranh hoặc sản phẩm có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối
|
Các kỹ năng vẽ, cắt, xé dán, nặn, xếp hình
Đặt tên cho sản phẩm của mình.
|
- Làm tranh theo chủ điểm
- Nặn dồ dùng trong gia đình
- Làm album về gia đình
- Cắt những sợi dây dài tạo hình rèm cửa
- Tạo hình mái ngói cho ngôi nhà
|
V. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI
|
Mục tiêu 99: Trẻ chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày. Trẻ biết trao đổi và chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động.
|
Chủ động và độc lập trong một số hoạt động, nhắc các bạn cùng tham gia.
|
- Phụ cô dọn bàn ăn, lau bàn, cất dọn đồ dùng đồ chơi..
|
Mục tiêu 105: Trẻ biết lắng nghe ý kiến, của người khác. Trẻ biết trao đổi, thoả thuận với bạn bè cùng thực hiện hoạt động.
|
Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói, cử chỉ, lễ phép, lịch sự.
Trao đổi , thoả thuận với bạn bè cùng thực hiện hoạt động.
|
- Lắng nghe và trả lời rõ, lễ phép với mọi người
- Trẻ thỏa thuận cùng bạn trong các góc chơi: Phân vai, xây dựng....
- Nói câu chúc mừng cô nhân ngày 20/11
|
Mục tiêu 106: Trẻ chủ động giao tiếp, biết quan tâm giúp đỡ bạn. Trẻ thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với người thân, bạn bè.
|
- Quan tâm đến người thân trong gia đình
- Vị trí của trẻ trong gia đình.
|
- Trò chuyện với trẻ về cách quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình.
- Trò chuyện về vị trí của trẻ trong gia đình.
|
Mục tiêu 107: Trẻ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác, cố gắng thực hiện công việc đến cùng. Trẻ biết chờ đến lượt, hợp tác khi tham gia vào các hoạt động.
|
Chia sẽ công việc cùng bạn.
Thực hiện công việc đến cùng.
Tôn trọng, hợp tác với bạn bè trong nhóm chơi.Tôn trọng, hợp tác, chấp nhận.
|
- Cùng bạn chuẩn bị đồ dùng dồ chơi
- Hoạt động góc: xây dựng, phân vai..
- Xem video chờ đến lượt
|