Tuyên truyền tháng 02-2023
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG NGÔN NGỮ CHO TRẺ
Môi trường ngôn ngữ cho trẻ hoạt động trong phòng , lớp.
Trang trí, sắp xếp phòng, lớp các góc chơi đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện, an toàn, phù hợp với nội dung giáo dục. Có các đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu đa dạng, phong phú, hấp dẫn trẻ, tạo môi trường ngôn ngữ để trẻ tương tác và phát triển các kỹ năng:
Kỹ năng đọc sớm : Nhận biết các kí hiệu, chữ viết có ý nghĩa; quy luật đọc sách (từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, ….); sự liên tục của câu chuyện.
Kỹ năng vận động tinh : Mở sách, lật từng trang, chỉ theo tranh hoặc dòng chữ.
Kỹ năng giao tiếp : Lắng nghe cô hoặc bạn kể chuyện; bắt chước những từ hoặc câu nói trong truyện; tự kể lại truyện; trả lời câu hỏi theo truyện; học từ mới.
Kỹ năng nhận thức: Nhớ cốt truyện và tự kể lại; dự đoán diễn biến sẽ xảy ra tiếp theo của câu chuyện; giải quyết vấn đề nảy sinh trong câu chuyện; liên hệ câu chuyện với những kinh nghiệm khác. Trẻ có thể theo đuổi các hoạt động đọc viết do trẻ tự khởi xướng hoặc tự thực hiện các kỹ năng phát triển của trẻ.
Hình thành góc đọc hấp dẫn nơi mà có những cuốn sách yêu thích của trẻ luôn có sẵn. Khuyến khích trẻ mang những cuốn sách hay từ nhà đến lớp để cùng chia sẻ. Đặt một cái đài ở góc đọc, có những chiếc băng đọc chuyện và những quyển truyện tương ứng trong góc này. Có thêm những chiếc bút chì màu và bút màu với giấy cho trẻ tự do viết một mình.Ngoài ra, với sự sáng tạo của giáo viên và của trẻ cùng làm những đồ dùng tự tạo để trang trí góc sách. Những khung rối làm từ các vỏ thùng catton, những cuốn sách làm từ những bìa lịch cũ, những con rối que, rối bóng , rối ngón tay cho trẻ diễn rối, tập đóng kịch… cũng sẽ góp phần làm cho góc sách trở nên ngộ nghĩnh và sinh động hơn rất nhiều.
Môi trường ngôn ngữ cho trẻ hoạt động ngoài lớp học
Xây dựng thư viện của nhà trường cho trẻ hoạt động. Thư viện của bé trong trường mầm non có vai trò quan trọng. Đó là nơi tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, phát triển khả năng sáng tạo.
Xây dựng thư viện của bé với hệ thống “Giá sách - Truyện thân thiện”
Thư viện được bố trí sắp xếp thuận tiện, hợp lý, đủ ánh sáng, tạo không gian mở cho trẻ dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin, tư liệu trong thư viện. Việc trang trí góc sách, đồ dùng đồ chơi phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Tăng cường các điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân và theo nhóm nhỏ. Trẻ được rèn luyện khả năng quan sát, cảm thụ, giúp trẻ yêu thích văn học, phát triển năng khiếu.
Thư viện thân thiện của bé được bố trí đa dạng các góc, như: góc “đọc”, góc vẽ, góc “viết”, góc nghệ thuật, góc cha mẹ đọc cùng con…
Nguồn tin: Tạp chí GDMN số 03-2